Hãy cùng nghe bạn Nguyễn Tấn Long, sinh viên Chương trình Học bổng IDEAS và là Đại sứ sinh viên của Education in Ireland năm 2018, hiện đang theo học Thạc sĩ tại Học viện công nghệ Athlone (AIT) chia sẻ một số bí kíp để làm quen với cuộc sống sinh viên tại đây.

Sơ lược về Athlone

Nếu có hai điều mình muốn chia sẻ với mọi người về Athlone, nơi mình đang theo học khóa Thạc sĩ Kinh doanh tại AIT, thì đó là: đây là một thị trấn rất nhỏ với những người dân vô cùng thân thiện. Thị trấn này có khoảng 24.000 cư dân sinh sống, gấp 4 lần tổng số sinh viên theo học tại AIT.

Khu vực quanh chỗ ở

Ngày đầu tiên đến chỗ ở, mình nhận ra chỗ này ko có chăn, gối và ga trải giường, nên mình rủ người bạn đi cùng đi mua. Mình tìm được siêu thị Lidl gần nhà nhưng không bán mền gối. Tuy nhiên, có một phụ nữ người Ireland mình tình cờ hỏi thăm trong siêu thị đã sẵn lòng chở tụi mình đến chỗ bán chăn, gối, ga giường và sau đó còn chở tụi mình về tận nhà, khiến mình khá bất ngờ và có ấn tượng cực tốt về con người Ireland ngay ngày đầu tiên ở Athlone. Tuy nhiên, một vài ngày sau đó, mình vẫn phải liên tục tự tìm hiểu về chỗ mua mọi thứ, đặc biệt là gia vị nấu món Á.

Do đó, mình quyết định viết bài này để những bạn sinh viên Việt Nam đến Athlone sau này có thể làm quen nhanh chóng với môi trường cuộc sống ở đây.

Đi siêu thị

Bình thường mình hay đến Lidl, là một siêu thị gần trường (đi bộ tầm 10 phút). Trong thị trấn còn có nhiều siêu thị khác như: Tesco, Dunnes Stores and Aldi. Các bạn có thể tìm thấy hầu hết các nguyên liệu cần thiết để nấu nướng như rau củ, thịt cá, hoa quả, đồ bếp và các thứ cần thiết khác phục vụ nhu cầu hằng ngày ở đây.

Dưới đây là một tấm ảnh hoàng hôn mình chụp bằng điện thoại, trên đường đi mua đồ từ Lidl về. Mình thấy các bạn sống ở châu Âu thật may mắn, vì cảnh hoàng hôn ở đây là một trong những cảnh hoàng hôn đẹp nhất mình từng được chứng kiến.

Để mua các nguyên liệu nấu đồ Á (cả đồ Việt), mình hay đến Heng Hui Foods. Ở đây bạn có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ nguyên liệu nấu đồ Á, giúp bạn vơi đi nỗi nhớ đồ ăn quê nhà. Bạn có thể tìm thấy các loại mì, sợi phở khô, mì tôm, há cảo, hoành thánh đông lạnh, một số loại rau của châu Á (như rau muống và một số loại hải sản), các loại sốt và gia vị để nấu ăn (như nước mắm, nước tương…).

Một mẹo nhỏ cho các bạn là Heng Hui Foods có dịch vụ giao hàng tận nhà, cho nên mỗi khi mua gạo mình sẽ không phải mang cả túi gạo 10kg về mà chỉ cần đến lựa đồ, trả tiền và về, chờ tầm tối họ sẽ giao luôn. Một chỗ khác mình mua đồ Á đó là Asian Food Store, tiệm này ngay đối diện trường AIT thôi, nhưng mà do nó tiện lợi nên giá đồ cũng đắt hơn mấy chỗ khác một chút.

Mua sắm

So với hầu hết tất cả các khu mua sắm mình từng đến, Athlone Town Centre khá là nhỏ nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nhãn hiệu phổ biến như TKMaxx, H&M và Zara ở đây. Golden Island Shopping Centre có thể sẽ là chỗ bạn đến thường xuyên hơn do chuỗi siêu thị Tesco ở trong đây. Một địa chỉ khác bạn nên ghé ở trong khu mua sắm này là hãng Penneys. Ở Ireland, mọi người thường mua đồ ở Penneys (đặc biệt là sinh viên) do đồ ở đây rất rẻ. Penneys bán mọi thứ từ quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang cho đến đồ dùng cho phòng ngủ (chăn, ga, gối..), phòng tắm. Dunnes Stores cũng là một nhãn hiệu tốt để mua quần áo và đồ dùng trong nhà.

Bạn nên đến Euro Giant để mua nhiều thứ đồ lặt vặt giá rẻ (kiểu như cửa hàng đồng giá), mình mua đồ để lau dọn bếp, nhà vệ sinh và các đồ dụng cụ học tập. Euro Giant ở ngay đối diện Golden Island, bạn ra khỏi xe buýt sẽ thấy.

Mua sắm trên mạng cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn có sẵn các nhãn hiệu ưa thích của bản thân.

Giải trí

Rạp phim IMC Athlone nằm ở trong trung tâm Golden Island cũng là nơi mình hay đến để xem phim. Giá vé tầm €7.50 đến €15 tùy thuộc thời điểm của từng suất chiếu

Đối với những bạn ưa thích đi uống, Sean’s Bar là địa điểm ưa thích của mình. Đây cũng được công nhận là pub lâu đời nhất ở Ireland. Sean’s Bar là địa điểm tuyệt vời để giao lưu với bạn bè, và đừng quên thử món bia đen Guinness nổi tiếng của Ireland, mình nghĩ bia ở đây ngon hơn nhiều chỗ ở Dublin, và tất nhiên là rẻ hơn nữa.

Nếu bạn thích tiệc tùng và cuộc sống về đêm, Charlie Brown’s và The Tack Room rất gần trường AIT. Ở trung tâm của thị trấn có bar Karma là hộp đêm lớn nhất cho sinh viên và cư dân ở đây, tuy nhiên nếu bạn về trễ thì cần đi taxi (hoặc đi bộ tầm 30 phút) nếu bạn sống gần trường.

Ngoài ra bạn có thể đi bộ dọc bờ sông Shannon để tận hưởng cảm giác yên bình và thưởng thức cảnh đẹp hai bên bờ sông. Lâu đài Athlone cũng là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch ở Athlone. Đây là mình bức ảnh mình chụp từ trên pháo đài tháng 9 năm 2018.

Phương tiện đi lại

Xe buýt Flagline di chuyển giữa trung tâm thị trấn và trường AIT, giá vé xe là €1/chiều, hoặc bạn có thể đi bộ tầm 30 phút. Ở đối diện cổng chính trường AIT có một trạm xe buýt ngay đầu đường Willow Park.

Để đi Dublin và ra sân bay Dublin, có 3 cách di chuyển

Tàu lửa: đây là cách đắt tiền nhất nhưng nhanh và thoải mái nhất. Tàu xuất phát từ ga Athlone ở trung tâm thị trấn, và mất 1,5 giờ để đến ga Heuston (Dublin). Tuy nhiên, bạn phải đi từ nhà ra ga, sau đó bắt xe đi từ ga đến trung tâm Dublin (hoặc sân bay).

Xe buýt: Bạn có thể đi bằng Bus Eireann hoặc City Link. Giá của 2 hãng tương đương nhau. Việc di chuyển đến trung tâm Dublin hoặc sân bay sẽ mất tầm 2–2,5 tiếng. Bạn nên mua vé khứ hồi sẽ rẻ hơn 2 vé lẻ một chiều, (giá cho sinh viên cũng rẻ hơn). Bạn có thể bắt xe buýt tại trạm bus stop ở Garrycastle Rd (gần trường AIT).

Đi các thành phố khác ở Ireland: đi bằng tàu lửa, xe buýt hoặc kết hợp cả hai loại phương tiện. Từ kinh nghiệm của bản thân, bạn có thể thăm những thành phố lớn như Galway, Limerick hoặc Cork bằng tàu lửa hay xe buýt của Bus Eireann, do trạm xe buýt trung tâm cũng ngay cạnh trạm tàu lửa trung tâm.

Cuối cùng, mình hy vọng những mẹo và hướng dẫn ở trên sẽ có ích cho các bạn sinh viên sắp đến học ở AIT, nếu các bạn có thêm câu hỏi gì, đừng ngại liên lạc với mình.

(Bài viết được đăng trên Education in Ireland Student Ambassador Blog http://blog.educationinireland.com/life-as-an-athlone-institute-of-technology-student/)